Categories
Article Special

รู้ไหมว่ากล้องมือถือที่ดี “ไม่ได้วัดจากจำนวนพิกเซล”

คนไทยหลายคนมีความเชื่อที่ผิดๆมานาน เกี่ยวกับจำนวนพิกเซล โดยคิดว่า “กล้องที่มีพิกเซลจำนวนมากคือกล้องที่ดี” แต่ความเป็นจริงแล้วพิกเซลมันแทบไม่เกี่ยวอะไรกับความคม

คนไทยหลายคนมีความเชื่อที่ผิดๆมานาน เกี่ยวกับจำนวนพิกเซล โดยคิดว่า “กล้องที่มีพิกเซลจำนวนมากคือกล้องที่ดี” แต่ความเป็นจริงแล้วพิกเซลมันแทบไม่เกี่ยวอะไรกับความคมชัดของกล้องเลย มันเป็นแค่ขนาดของภาพเท่านั้น

DSCF2287

.

ตัวอย่าง

นี่คือภาพถ่ายจาก X-T10 ซึ่งมีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ..คุณคิดว่ากล้องมือถือที่มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล จะถ่ายภาพได้คมขนาดนี้ไหม ?

เพราะงั้น ถ้ากล้องที่ดีเขาวัดกันที่จำนวนพิกเซล ป่านนี้ช่างภาพทั่วโลกเขาแห่มาใช้ Nokia Lumia 1020 กันแล้ว เพราะมีตั้ง 41 ล้านพิกเซล มากกว่ากล้องราคาระดับแสนอย่าง Canon EOS-5D Mark III ที่มีจำนวนพิกเซลน้อยกว่าเกือบครึ่งเพียง 22 ล้านพิกเซล

ปล.ที่เอาภาพจากกล้องโปรเทียบ เพราะอยากให้เห็นภาพที่ชัดเจน และเข้าใจง่าย แต่จริงๆอยากเอาภาพจากกล้องมือถือจีนเก่าๆมาเทียบ แต่ผมไม่มี เทียบแบบนี้แทนได้อยู่เนอะ

ถึงตอนนี้คุณพอมองเห็นภาพแล้วยัง ว่ากล้องที่ดีนั้น มันขึ้นอยู่กับจำนวนพิกเซลหรือไม่ ?

ถ้าไม่ใช่จำนวนพิกเซลแล้วกล้องที่ดีดูจากอะไร ?

1. เซนเซอร์
ความเจ๋งของกล้องส่วนหนึ่งอยู่ที่เซนเซอร์ แต่ค่ายมือถือส่วนใหญ่ “ไม่เปิดเผยเผยข้อมูล” ไม่นิยมเอามาเป็นจุดขาย ที่ยังพอหาข้อมูลได้ก็มี

เช่น
Samsung Galaxy S6 ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.6”
Sony Xperia Z1 ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.3”
iPhone 6 ขนาดเซ็นเซอร์ 1/3”

โดยทางทฤษฏีแล้ว กล้องที่มีเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่กว่า จะถ่ายรูปได้ดีกว่า แล้วกล้องรุ่นนั้นก็คือ Sony Xperia Z1

แต่นี่เป็นเพียงทฤษฏีนะ จะถ่ายดีไหมต้องดูจากการใช้งานจริงและดูค่าอื่นประกอบ

2. รูรับแสง (f)
ค่านี้ใช้บอกว่ากล้องจะถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีแค่ไหน ยิ่งค่า f ยิ่งทำให้ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดี

เช่น
iPhone 6 มีค่า f=2.2
Samsung Galaxy S6 มีค่า f=1.9

โดยทฤษฏีแล้ว Galaxy S6 ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีกว่า iPhone 6 แน่นอน (แต่กล้องรุ่นไหนถ่ายภาพได้คมชัดกว่ากัน จะมาสรุปด้วยค่า f อย่างเดียวไม่ได้นะ)

3. เลนส์กล้อง
เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่แบรนด์มือถือ “ไม่เปิดเผย” มีบางค่ายเท่านั้นที่นำมาเป็นจุดขาย นั่นก็คือ Nokia เขาชูโรงว่ากล้อง Nokia Lumia 1020 ใช้ชิ้นเลนส์ Carl Zeiss และก็ใช้ถ่ายภาพได้คมชัดสมกับเป็นเลนส์ระดับโปรจริงๆ

ส่วนเลนส์กล้องมือถือรุ่นอื่นๆ ผมหาข้อมูลไม่ได้เลย อย่างมากก็บอกว่าถ่ายรูปได้ระยะกว้างมากแค่ไหน ไม่ได้บอกว่าใช้เลนส์และมีคุณสมบัติบัติอะไร

4. อื่นๆ
อื่นๆในที่นี้ก็คือพวก การจัดการ Noise, ISO, ความไวสปีดชัตเตอร์ กล้องมือถือส่วนใหญ่ไม่มีข้อมูลตรงนี้ ต้องไปวัดจากการใช้งานจริง

สรุป
พิกเซล คือ กำลังขยายภาพเมื่อถ่ายรูปภาพออกมา เช่น กล้อง 5 ล้านพิกเซล ถ่ายออกมาแล้วขยายขนาดได้ 2272 x 1536 (เปิดดูบนจอคอมขนาดใหญ่ได้ชัด)

หรือถ้าจะถ่ายรูปแล้วเอาไปทำโพสเตอร์ ก็เลือก 6 ล้านพิกเซลขึ้นไป ถ่ายไปฉายบนขอ LCD ขนาดยักษ์ก็เลือก 12 ล้านพิกเซลขึ้นไป เป็นต้น

ส่วนความคมชัดของภาพ ให้ดูจาก 4 ข้อที่บอกไว้ แต่ข้อมูลพวกนี้มันหายาก เขาไม่ค่อยเปิดกัน ..เอาจริงๆกล้องตัวไหนถ่ายดี ดูจากการใช้งานจริงดีกว่า

และขอย้ำอีกที พิกเซลไม่เกี่ยวกับความคมชัดของภาพ

By คเณศ อธิรัตนกรัณฑ์

เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น