Categories
พื้นฐาน

วิธีถ่ายภาพตาม “เส้นจุดตัด”

การวางจุดเด่นไว้ที่เส้นจุดตัด เป็นทฤษฏีถ่ายภาพให้ออกมาดูดีง่ายๆ ด้วยการโฟกัสภาพไปจุดสายตา แล้วทำให้ภาพมีพื้นที่ว่าง ..หลักการมันมีเท่านี้เอง สำหรับสมาร์ทโฟน

การวางจุดเด่นไว้ที่เส้นจุดตัด เป็นทฤษฏีถ่ายภาพให้ออกมาดูดีง่ายๆ ด้วยการโฟกัสภาพไปจุดสายตา แล้วทำให้ภาพมีพื้นที่ว่าง ..หลักการมันมีเท่านี้เอง

สำหรับสมาร์ทโฟน พวกแอพถ่ายรูปที่โปรๆหน่อยเขาจะมีฟังชั่นให้ถ่ายนรูปตามกฏสามส่วนมาด้วย เช่น แอพ Manually(สำหรับ iPhone) มือถือ Android บางเครื่องมีฟังชั่นนี้มาในตัวกล้องเลย ส่วนพวก Nokia Lumia ผมไม่แน่ใจว่ามีฟังชั่นนี้มาในกล้องทุกตัวเลยหรือไม่

ตัวอย่าง

iPhone App Camera

อันนี้เป็นแอพ Manually จะมีฟังชั่นจำลองตารางสี่เหลี่ยม 6 ช่อง (แอพอื่นๆก็มีฟังชั่นนี้ เช่น VSCO cam, Instagram เป็นต้น)

เวลาถ่ายภาพให้เล็งวัตถุไว้ตรงกับ “จุดตัด” (จุดสีแดง) จะให้วัตถุอยู่จุดไหนก็ได้ตามความเหมาะสม

iPhone App camera

ตัวอย่าง ผมจะถ่ายต้นสีเขียว ก็เล็งให้ต้นอยู่ประมาณเส้นจุดตัด

ข้อดีของการถ่ายด้วยวิธีแบบนี้ นอกจากจะทำให้ภาพออกมาดูดีในแบบง่ายๆ แล้วยังทำให้เกิด “พื้นที่ว่าง” ในภาพ พื้นที่ว่างตรงนี้มีประโยชน์เวลานำรูปไปใช้งาน เช่น ใช้ทำ PowerPoint ก็จะมีพื้นที่ว่างใส่ข้อความบรรยาย หรือถ่ายรูปเอาไปใส่คำคม

iPhone App camera

ทำไมถ่ายแล้วถึงออกมาดูดี

เพราะตำแหน่งตรงเส้นจุดตัดมันอยู่ตรงกับ “สายตามนุษย์” มองไปแล้วเห็นทันที ต่างกับการโฟกัสวัตถุไว้ตรงกลาง สายตาจะใช้เวลาเพ่งเล็งอีกที ดังนั้นกฏสามส่วนจึงทำให้ภาพออกมาสบายตามากกว่า

เหมาะกับสถานการณ์ไหน

การถ่ายรูปด้วยวิธีนี้ไม่ใช่สูตรสำเร็จที่ถ่ายแล้วทำให้ภาพออกมาดูดีเลย ผมเองตอบไม่ได้ว่าเหมาะกับสถานการณ์ไหนบ้าง ..แต่ถ้าคุณลองถ่ายภาพบ่อยๆ เดี๋ยวใจคุณจะเริ่มรู้เองว่าภาพนี้ต้องถ่ายด้วยกฏสามส่วน

By คเณศ อธิรัตนกรัณฑ์

เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น