Categories
Article iPhone

กล้องถ่ายรูป iPhone X ในแง่สเปคมีอะไรดีขึ้น

iPhone X เปิดตัวเมื่อคืน มีหลายสิ่งที่น่าสนใจ ในส่วนที่พัฒนาแบบก้าวกระโดดก็มี Face ID คือการสแกนใบหน้า ตรงนี้มีส่วนช่วยถ่ายเซลฟี่ให้หน้าชัดหลังเบลอได้

iPhone X เปิดตัวเมื่อคืน มีหลายสิ่งที่น่าสนใจ ในส่วนที่พัฒนาแบบก้าวกระโดดก็มี Face ID คือการสแกนใบหน้า ตรงนี้มีส่วนช่วยถ่ายเซลฟี่ให้หน้าชัดหลังเบลอได้

กล้องหน้า

iPhone X

ในแง่ของการถ่ายภาพ สิ่งที่พัฒนาขึ้นอย่างแตกต่างที่สุดก็คือกล้องหน้า iPhone X มีกล้องอินฟราเรดด้วย ทำให้สแกนหน้าในที่แสงน้อยได้ แต่ถ้าเป็นเซลฟี่ในที่หน้าน้อย ทำได้ดีหรือไม่ Apple ยังไม่พูดถึง

iPhone X

แต่สิ่งที่ทำได้แน่ๆ คือถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอด้วยกล้องหน้า 

iPhone X

และสิ่งที่น่าสนใจ มีโหมดจัดแสงแต่งหน้าแบบไฟสตูดิโอ 

iPhone X

หน้าจอ

สเปคหน้าจอถือว่าสำคัญมากๆ เพราะส่งผลต่อการมองสีสันของภาพ ส่วนตัวจะชอบหน้าจอ iPhone ,Huawei และ HTC เพราะให้สีสันที่เป็นธรรมชาติ ของไอโฟนเน้นจุดนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ..แต่ดีที่สุดคือ iPad Pro

iPhone X ใช้จอ OLED ขนาดหน้าจอ 5.8 นิ้ว ความละเอียด 2436 x 1125 ดูจากสเปคแล้วดีแน่นอน ..แต่ใช้งานจริงแล้วจะเป็นอย่างไร ยังเดาไม่ได้เลย ถ้าออกมาแนวสีสดแบบ Samsung ส่วนตัวคิดว่ามันจะแปลกๆ ไม่เป็นธรรมชาติเหมือนเดิม

แต่สีสดเกินจริงแบบ Samsung ใช่ว่าไม่ดีนะ มันแล้วแต่ความชอบ iPhone X จะกลายเป็นแบบนั้นหรือป่าว รอให้วางขายก่อนนะครับ เดี๋ยวจะไปทดสอบ

กล้องหลัง

iPhone X

การออกแบบกล้องหลังแปลกกว่า iPhone รุ่นก่อน ไม่ใช่แค่ทำให้เป็นแนวตั้ง แต่ยังเอาแฟลชมาขั้นกลางเลนส์ด้วย ประเด็นนี้ส่วนตัวยังไม่ทราบว่ามันทำให้ถ่ายรูปได้ดีขึ้นอย่างไร 

iPhone X

  • ความละเอียดภาพอยู่ที่ 12 ล้านพิดเซล เลนส์มุมกว้างมีรูรับแสง F1.8 ส่วนเลนส์เทเล F2.4
  • Apple บอกอีกว่าใช้เซนเซอร์ขนาดใหญ่ขึ้น แต่ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน เก่าใหม่มันใหญ่ขึ้นอย่างไร (การที่ใช้เซนเซอร์ขนาดใหญ่ขึ้น ในทางทฤษฏีช่วยให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี ภาพดูมีมิติที่ดีขึ้น)
  • ซูมออปติคอลได้ 2 เท่า และซูมดิจิตอลได้สูงสุด 10 เท่า
  • ระบบป้องกันภาพสั่นไหวคู่แบบออปติคอล 

ในส่วนของระยะเลนส์ยังไม่มีข้อมูล แต่ถ้าของ iPhone 7 Plus เลนส์มุมกว้าง ระยะเลนส์ 28mm และเลนส์เทเล 56mm 

ดังนั้นเวลาถ่ายพอร์ทเทรทมันจะซูมกล้องไปที่ระยะ 56mm สำหรับช่างภาพนี่ก็คือระยะถ่ายภาพพอร์ทเทรทที่ใช้ได้ (ระยะที่ช่างภาพนิยม 85mm) แต่ iPhone X ต่างจากรุ่นเดิม คือเลนส์เทเลมีค่า F2.4 ( รุ่น 7 Plus และ 8 Plus เลนส์เทเล F2.8 ) ซึ่งจะทำให้ถ่ายรูปในที่แสงน้อยได้ดีกว่า 

สรุป

ข้อมูลสเปคกล้อง ที่เปิดเผยจากหน้าเว็บของ Apple ยังไม่ละเอียดละมากนัก แต่ก็พอทำให้รู้ได้คร่าวๆว่า iPhone X ถ่ายรูปในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น และดีกว่าของ iPhone 8 ด้วย

ตัวอย่างภาพ

iPhone XiPhone XiPhone XiPhone XiPhone X

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมไดที่ Apple

By คเณศ อธิรัตนกรัณฑ์

เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น