Categories
Article

มีงบ 26,500 บาท ซื้อมือถือราคาถูก+กล้องมิลเลอร์เลส หรือสมาร์ทโฟนระดับไฮเอน

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยมีคำถามในใจ โดยเฉพาะกับคนที่ชอบถ่ายรูปกำลังลังเลระหว่างเลือกซื้อสมาร์ทโฟนราคาแพงอย่าง iPhone 7, Note 7 หรือเอาเงินมาซื้อมือถือราคาถูกแล้ว

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยมีคำถามในใจ โดยเฉพาะกับคนที่ชอบถ่ายรูปกำลังลังเลระหว่างเลือกซื้อสมาร์ทโฟนราคาแพงอย่าง iPhone 7, Note 7 หรือเอาเงินมาซื้อมือถือราคาถูกแล้วเอางบที่เหลือไปซื้อกล้องมิลเลอร์เลสดี

ตัวอย่างราคาสมาร์ทโฟนระดับไฮเอน

  • iPhone 7 ราคา (คาดการณ์) อยู่ที่  26,500 บาท
  • Samsung Galaxy Note 7 ราคา 28,900 บาท
  • Samsung Galaxy S7 edge ราคา 25,900 บาท

ตัวอย่างราคากล้องมิลเลอร์เลส

  • Fujifilm X-A2 พร้อมเลนส์คิท ราคา 16,590 บาท
  • Canon EOS M10 พร้อมเลนส์คิท ราคา 14,490  บาท

ถ้าซื้อกล้องราคาประมาณนี้ ก็จะมีเงินเหลือ 10,000 บาท

เงินเท่านี้เพียงพอที่จะซื้อมือถือดีๆ ลื่นๆ มาใช้ได้แน่นอน เช่น

  • Samsung Galaxy J7
  • OPPO F1s
  • ASUS ZenFone 3 Laser
  • SONY Xperia XA

มือถือพวกนี้ ราคาต่ำกว่าหมื่น กล้องดีด้วย สิ่งที่ต่างจากรุ่นไฮเอน หลักๆก็ฟังชันการใช้งานและการอัพเดทระบบใหม่ รุ่นราคาแพงมักจะได้อัพเดทนาน อย่าง iPhone 7 จะได้อัพระบบใหม่นานถึง 4 ปี

ประเด็นคือ คุณเหมาะกับแบบไหน ?

1. ไปเที่ยวบ่อย

ถ้าเดินทางท่องเที่ยวบ่อยๆ ผมว่าซื้อกล้องเถอะครับ เพราะ “แบตมือถือไม่เพียงพอ” เปิดกล้องถ่ายรูปบ่อยๆแบตลดเร็วกว่าเปิดเน็ตเล่นเฟสอีกนะ เก็บแบตไว้ใช้งานที่สำคัญๆดีกว่า และทำให้การใช้งานมือถือไม่กังวลกับเรื่องแบตจนเกินไป

2. แชะแล้วแชร์

ถ้าชอบความสะดวกรวดเร็วเป็นหลัก เช่น ถ่ายก่อนกิน ถ่ายแล้วต้องอัพลงเฟสทันทีแบบนี้ กล้องมิลเลอร์เลสแม้ว่ามันจะมี Wi-Fi ให้ในตัวแต่มันก็ไม่สะดวกเท่าถ่ายบนมือถืออยู่ดี ใช้มือถือถ่ายแล้วแชร์ได้ทันที แต่ถ้าใช้กล้องต้องเพิ่มมาอีกขั้นตอนถึงจะแชร์ได้

3. ชอบถ่ายวิดีโอ

มือถือเดี๋ยวนี้แม้จะถ่ายวิดีโอ 4k ได้แล้ว แต่การถ่ายวิดีโอบ่อยๆ นอกจากจะสูบแบตมือถือแล้วยังกินพื้นที่ของเครื่องอีก งานนี้ถ้าไม่ติดว่าต้องชัดระดับ 4k ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกล้องมิลเลอร์เลสดีกว่าครับ จะได้ไม่เปลืองความจุเครื่อง โดยเฉพาะ iPhone 7 ที่ใส่เมมเพิ่มไม่ได้

4. ความสะดวกในการพกพา

มือถือไม่มีปัญหาในประเด็นนี้ แต่ถ้าใช้กล้องคุณต้องใช้กระเป๋าสำหรับใส่กล้องโดยเฉพาะ กระเป๋าไม่ได้ใบใหญ่หรอก แต่คุณสะดวกสะพายมันไปไหนมาไหนด้วยหรือไม่

ถ้าไม่..ก็จะใช้กล้องไม่คุ้ม เพราะถ้าสุดท้ายใช้มือถือถ่ายรูปบ่อยกว่า กล้องก็ไม่มีความจำเป็นเลย

5. การความยากง่ายของการใช้งาน

มือถือใช้ง่ายกว่าแน่นอน แต่กล้องมิลเลอ์เลส ถ้าไม่เน้นทักษะระดับสูง..การใช้ง่ายก็ง่ายพอๆกับกล้องมือถือ เพราะมีโหมดออโต้

ส่วนตัวผมถ่ายรูปใช้งานอยู่โหมดเดียว คือโหมด A (โหมดปรับรูรับแสง) อยากจะใช้ยากก็ทำได้ อยากจะใช้ง่ายก็ทำได้ ประเด็นนี้ผมให้คะแนนเท่ากัน

6.  ชอบดูดารา+งานคอนเสิร์ต

สิ่งที่มือถือทำได้ไม่ดีคือเรื่องของ “การซูม” ไปรับดาราที่สนามบิน ถ่ายรูปคอนเสิร์ต หรือตามงานอีเวนท์ต่างๆ กล้องมือถือซูมถ่ายแล้วภาพไม่ชัด แล้วซูมดีไม่เท่ากล้องมิลเลอร์เลส

7. ขายของออนไลน์

ถ่ายรูปสินค้า จัดแสงจัดอะไรดีๆหน่อย กล้องมือถือก็ทำได้นะครับ ยกเว้นว่าเป็นภาพที่ต้องการความคมชัดสูง กล้องมือถือยังทำได้ไม่ดี เช่น ถ่ายพระเครื่อง ถ้าจะให้ดีก็ควรใช้กล้องมิลเลอร์เลส

แต่ถ้าเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ของใช้ต่างๆ ถ่ายรูปขายของลงหน้าเฟสหรือไอจี แค่กล้องมือถือก็ทำได้แล้ว

สรุป

จริงๆกล้องมิลเลอร์เลสยังทำอะไรได้มากกว่านี้ ยังงัยกล้องมือถือก็สู้ไม่ได้หรอก แต่ขอพูดถึงเฉพาะ “ประเด็นที่คนใช้ทั่วไปจะได้เจอ”

การถ่ายภาพกล้องมันดีกว่ามือถืออยู่แล้ว  แต่คุณจะเหมาะกับมันมั้ย แต่ในขณะเดียวกันใช้แต่มือถือก็อาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการ 

By คเณศ อธิรัตนกรัณฑ์

เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น