Categories
Apps Article Special

แนะนำ 3 แอพแต่งรูปบนมือถือฟรี ที่ควรมีติดเครื่องไว้

บนมือถือมีแอพแต่งรูปฟรีให้เลือกมากมาย แต่สำหรับผมใช้จริงๆอยู่ไม่กี่แอพ เพราะจะโหลดมาเยอะทำไมก็ไม่รู้ สู้ฝึกฝนแต่งรูปจากแอพที่มีอยู่ให้ชำนาญก่อนดีกว่า

บนมือถือมีแอพแต่งรูปฟรีให้เลือกมากมาย แต่สำหรับผมใช้จริงๆอยู่ไม่กี่แอพ เพราะจะโหลดมาเยอะทำไมก็ไม่รู้ สู้ฝึกฝนแต่งรูปจากแอพที่มีอยู่ให้ชำนาญก่อนดีกว่า

แล้วแอพแต่งรูปใช้เป็นพื้นฐานที่น่าสนใจสำหรับผมมีอยู่ 3 แอพเท่านั้น ได้แก่ VSCO, Snapseed และ PicsArt แต่ละตัวมีสไตล์ที่ต่างกัน โหลดฟรีได้จากร้านแอพบนมือถือของคุณ

อีกแอพคือ Lightroom จริงๆผมชอบแอพนี้ที่สุด และอยากให้คนชอบแต่งรูปได้ลอง แต่ที่ผมไม่แน่ใจคือมันฟรีหรือไม่ เพราะบางคนไม่ล็อกอินก็ใช้งานได้ แต่เครื่องผมมันบังคับให้ล็อกอิน พอล็อกอินมันจะให้ใช้ฟรีแค่ 30 วัน

ส่วนตัวมีบัญชี Lightroom แบบเสียเงินอยู่แล้ว เกิดเลยไม่ทราบปัญหาที่แท้จริง และไม่กล้าฟันธงว่ามันใช้ได้ฟรีเหมือนแอพ 3 ตัวที่ผมกำลังจะแนะนำต่อไปนี้

1. Snapseed

แอพนี้มีชื่อเสียงมานาน ฟีเจอร์ของมันว่ากันตามตรงถือว่าอยู่ในระดับ “ทั่วๆไป” แต่ที่หลายคนชอบเพราะมันใช้งานง่ายและแต่งรูปให้สวยได้จริง จัดเป็นแอพพื้นฐานตัวแรกๆที่อยากให้มีเก็บไว้

Best Photo Edit App

เมนูการใช้งานของ Snapseed จะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆคือ เครื่องมือ และ ตัวกรอง

ในเมนูเครื่องมือเป็นการตกแต่งค่าแสงสีและแก้ไขรูปขั้นพื้นฐาน เช่น เพิ่มความสว่าง ตัดรูป ลบจุดด่างดำ ทำขอบมืด

Best Photo Edit App

สำหรับตัวกรอง เป็นพวกเอฟเฟคต่างๆ เช่น HDR, วินเทจ, ขาวดำ, ฟิล์ม เป็นต้น

เวลาเลือกเอฟเฟคหากมันเข้มหรือจางไป เราสามารถปรับค่าได้อีก

เรื่องน่าสนใจ

2. VSCO

แอพนี้เป็นที่รู้จักกันดีของกลุ่มคนที่ชอบแต่งภาพแนวฮิปสเตอร์ แต่ความเป็นจริงมันมีดีกว่านั้น เพราะมันเป็นแอพที่ใช้ปรับค่าแสงสีได้อย่างละเอียดมากๆแอพหนึ่ง

Best Photo Edit App

หน้าตาแอพสำหรับผู้ใช้งานใหม่ดูแล้วจะมึนๆงงๆ ส่วนตัวคิดว่าแอพนี้ออกแบบเมนูได้ห่วยแตก เข้าใจยาก ..แต่ไม่เป็นไร เพราะมันแต่งภาพได้สวย

Best Photo Edit App

เมนูการแต่งภาพมีสองเมนูหลักๆ ส่วนแรกเป็นฟิลเตอร์ซึ่งจะคล้ายๆกับสีฟิล์ม จุดนี้แหล่ะที่เป็นเอกลักษณ์ของ VSCO  เพราะให้สีไม่เหมือนใคร ..แต่ฟิลเตอร์บางส่วนจะไม่ฟรี

ผมเองก็ซื้อมาหลายอัน ตอนนั้นมันลดราคาเหมาเกือบหมดร้าน ฟิลเตอร์แม้จะดูแพงไปนิด แต่ก็ถือว่าคุ้มสำหรับคนชอบแต่งรูปบ่อยๆ

Best Photo Edit App

 

อีกเมนูเป็นการแต่งภาพแบบ Manual จริงๆไม่ต้องซื้อฟิลเตอร์แต่มาปรับในนี้เองก็ได้ เพราะสามารถกำหนดค่าสีให้ภาพออกมาเป็นสีฟิล์มได้ ..แต่คงไม่สะดวกเท่ากับการใช้ฟิลเตอร์ เพราะกดครั้งเดียวมันตกแต่งให้เสร็จสรรพทันที

เรื่องน่าสนใจ

3. PicsArt

เป็นแอพแต่งภาพประมาณว่า “Photoshop บนมือถือ” ใช้ทำงานได้หลากหลาย ความสามารถจะโปรกว่าสองแอพที่แนะนำไป แต่การใช้งานไม่ถือว่าง่าย เพราะอัดแน่นไปด้วยฟังก์ชันมากมาย

ถ้าถามว่าอะไรคือจุดเด่น ก็น่าจะเป็นเรื่องของ “การตัดต่อ” และรีทัชรูป ทำได้ค่อนข้างสะดวกดี ถ้าจะทำให้ฉากหลังมันเบลอกว่าเดิมก็ทำได้ด้วยแอพนี้แหล่ะครับ

Best Photo Edit App

เมนูการใช้งานหน้าตามันจะประมาณนี้ แต่ละหมวดจะมีเมนูแยกย่อยอีก

ความสามารถที่น่าสนใจ

  • ตัดต่อรูป
  • รีทัชรูป
  • ใส่เครดิต/ฟอนต์
  • ใส่เอฟเฟค
  • ทำกรอปรูป

Best Photo Edit App

สำหรับคนที่ชอบแต่งเอฟเฟคฟิลเตอร์ต่างๆ แอพนี้มีมากกว่าของ VSCO อีก ดูสวยด้วย ..แต่ถามว่ามีสเน่ห์มั้ย บอกตามตรงว่าไม่ ถ้าอยากให้ภาพดึงดูดใช้ VSCO ดีกว่า ส่วนแอพนี้เอาไว้แต่งในด้านอื่นๆ

เรื่องน่าสนใจ

By คเณศ อธิรัตนกรัณฑ์

เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น