Categories
พื้นฐาน

ข้อแนะนำ วิธีหัดถ่ายภาพมือถือ สำหรับมือใหม่

อยากถ่ายภาพได้สวย แค่การฝึกฝนด้วยตัวเองมันอาจจะไม่เพียงพอ คุณจำเป็นต้องมีสิ่งที่นำทางความคิด เช่น หนังสือฝึกสอนถ่ายภาพ ฝึกสอนถ่ายภาพสำหรับมือถือก็มีให้เห็นอยู่

อยากถ่ายภาพได้สวย แค่การฝึกฝนด้วยตัวเองมันอาจจะไม่เพียงพอ คุณจำเป็นต้องมีสิ่งที่นำทางความคิด เช่น หนังสือฝึกสอนถ่ายภาพ ฝึกสอนถ่ายภาพสำหรับมือถือก็มีให้เห็นอยู่ และทฤษฏีการถ่ายภาพก็ควรจะรู้ไว้บ้าง แล้วคุณจะถ่ายภาพได้เก่งขึ้น

การที่คุณไม่เคยรู้จักทฤษฏีถ่ายภาพอะไรสักข้อ มันจะเหมือนคุณมีดาบแต่ใช้สู้ใครไม่ได้เลย ดังนั้นควรหาคัมภีร์มาสักเล่ม เดี๋ยวมีขายเล่มละ 2-3 ร้อยบาท อ่านเสร็จแล้วผมเชื่อว่าฝีมือการถ่ายภาพของคุณจะยกระดับขึ้นมาทันที

ทีนี้ หลังจากที่คุณไปหาอ่านอะไรมาเยอะๆแล้ว อยากจะลองปฏิบัติจริง ผมมีวิธีฝึกง่ายๆมาแนะนำ วิธีถ่ายภาพต่อไปนี้ใช้โหมด Auto ได้เลยครับ

Photo

1. ถ่ายภาพดอกไม้

ดอกไม้คือเป้านิ่งที่ใช้ซ้อมถ่ายภาพได้ง่ายมากๆ คุณไปดูภาพที่คนอื่นเขาถ่ายมาก่อน แล้วลองถ่ายดูบ้าง ดอกอะไรก็ได้ได้นะ ดอกบัว ดอกหญ้าข้างถนน ดอกเฟื่องฟ้า และอีกสารพัดดอกที่อยู่ไกล้ตัวคุณ

Photo

2. ถ่ายภาพอาหาร

อาหารคือสิ่งที่คุณต้องกินและพบเจอกับมันทุกวัน และมันก็เป็นสิ่งที่คุณจะใช้ฝึกถ่ายได้ทุกวัน

แต่ถ้าจะให้ดีลองฝึกถ่ายอาหารที่อยู่บนโต๊ะไม้ แม้แต่ข้าวเปล่าก็ถ่ายได้นะครับ

เทคนิคเล็กๆ > อย่าถ่ายในมุมมองที่คุณนั่งกินข้าว ลองถ่านในมุมอื่นๆ เช่น มองจากด้านบนสุด หรือด้านข้าง ลองหามุมมองใหม่ๆจากสิ่งที่คุณเห็นอยู่ทุกวันนี้ล่ะ

Photo

3. ถ่ายรูปในวัด

วัดมีอะไรให้ถ่ายมากมายเลยนะ เช่น พยานาคที่อยู่ราวบันได หน้าประตู พระพุทธรูปในโบถส์ และในวัดยังมีต้นไม้ดอกไม้อะไรเยอะแยะเต็มไปหมด

4. ถ่ายจากกล้องสด

สิ่งที่ไม่แนะนำเลยก็คือ ถ่ายพร้อมกับเอฟเฟค เพราะมันจะทำให้เสียเวลาเลือกเอฟเฟคขณะเปลี่ยนสถานที่หรือมุมมองการถ่าย ถ่ายสดๆเลยดีกว่าแล้วค่อยไปตกแต่งทีหลัง ถ่ายแบบนี้จะทำให้สมองของคุณมีพื้นที่สำหรับสร้างสรรค์มุมการถ่ายภาพได้มากขึ้น

สุดท้าย..

4. อย่าอายที่จะถ่าย

อย่าอายที่จะหยิบกล้องมือถือขึ้นมาแชะภาพ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม (ยกเว้นสถานที่ห้ามถ่าย) ถ้าทำแบบนี้ได้โลกทั้งใบจะเป็นของคุณทันที เพราะทุกที่จะกลายเป็นมุมถ่ายภาพสำหรับคุณ

By คเณศ อธิรัตนกรัณฑ์

เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น